Lượt xem: 238

Cần liên kết hợp tác để phát triển giữa các tỉnh trong tiểu vùng

Chiều ngày 27-11, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Ủy viên Ban hường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Ngân hàng Thế giới. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo UBND và sở, ban, ngành các tỉnh: Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau và Trà Vinh.



Quang cảnh buổi làm việc - ảnh Quang Bình

    Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp và thủy sản trong cả nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, xâm nhập mặn, trong khi vùng có chế độ thủy văn và thổ nhưỡng phức tạp, chịu tác động của cả triều cường biển Đông lẫn biển Tây, hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư hoàn thiện... hoạt động sản xuất và đời sống của người dân trong vùng đang chịu tác động nặng nề. Vì vậy, nhu cầu liên kết hợp tác để phát triển giữa các tỉnh trong tiểu vùng là tất yếu và cần thiết.

    Tại buổi làm việc, đại diện chuyên gia cao cấp về quản trị nhà nước, Ngân hàng Thế giới đã trình bày về mục tiêu, kết quả các nội dung hợp tác chiến lược trong khuôn khổ của Chương trình khoản vay Hỗ trợ Chính sách Phát triển cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (gọi tắt là Chương trình DPO); những hành động cải cách cơ chế, chính sách cần được ưu tiên; những thách thức chung, liên ngành về chính sách và thể chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; thu thập dữ liệu cho những phân tích liên quan…

    Các đại biểu đại diện các tỉnh: Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh và Cà Mau đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến sôi nổi xung quanh quy trình lựa chọn các chương trình; dự án liên kết vùng ưu tiên và đề xuất các dự án, chương trình theo tiêu chí xác định dự án liên kết vùng ĐBSCL của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    Đại diện chủ nhà Sóc Trăng, đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp đề xuất 8 danh mục dự án liên kết vùng như: Cảng biển Sóc Trăng và bến cá Trần Đề; Tuyến đường bộ ven biển; cải tạo nâng cấp Quốc lộ Nam sông Hậu; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 60; cải tạo nâng cấp Quốc lộ 61B; cải tạo nâng cấp Quản lộ Phụng Hiệp; cao tốc - Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, các dự án đều đạt các tiêu chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tính liên kết.

    Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, thời gian qua, có cơ chế chính sách cho các cơ quan quản lý nhà nước giữa các tỉnh với nhau, tạm thời giải quyết được một số vấn đề xã hội về giáo dục, y tế, chỉ đạo sản xuất điều tiết nguồn nước giữa các tỉnh. Thời gian tới để phát huy thế mạnh của vùng ĐBSCL, cần thiết phải xây dựng cơ chế, chính sách nhằm thu hút có hiệu quả các nhà đầu tư, các tổ chức tham gia đầu tư trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, năng lượng sạch. Đồng thời, với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất cần xây dựng chính sách để doanh nghiệp giữa các tỉnh chủ động liên kết với nhau tạo vùng nguyên liệu hàng hóa lớn đưa vào chế biến, xuất khẩu.

    Ghi nhận những ý kiến đóng góp về ý tưởng của đại biểu các địa phương, đồng chí Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã ghi nhận và sẽ tổng hợp lại báo cáo với Bộ về các công trình có tầm quan trọng, sự cần thiết và khả thi để sớm hoàn thiện các dự án.
T.P


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 7517
  • Trong tuần: 78,224
  • Tất cả: 11,801,544